วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่4


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562


          กิจกรรมแรกที่อาจารย์ให้ทำ คือ การทำ mind mapping ประวัติของตนเอง โดยมีหัวข้อ คือ

  • ครอบครัว
  • ตัวเรา ลักษณะของตัวเอง
  • ความสามารถพิเศษ
  • ประโยชน์




           เป็นการเรียนรู้การนำเสนอให้มีความน่าสนใจ ในเวลาที่มีจำกัด เพื่อให้เกิดประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ต่อยอดในการสอนคณิตศาสตร์เด็กต่อไป 
          
        🔎  วิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพราะทำให้เราสามารถประเมินได้เด็กได้ ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด 





          กิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละประมาณ 4 - 5 คน เพื่อมาระดมความคิดกัน ว่า
  • การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ สามารถจัดกิจกรรมอะไรได้บ้าง 
  • สื่อคณิตศาสตร์ที่จะนำมาใช้ในการสอน มีอะไรบ้าง ที่น่าจะสามารถทำได้
  • เทคนิก หรือ องค์ประกอบ ที่จะช่วยให้การจัดประสบการณืคณิตศาสตร์ สามารถทำได้ดี เช่น เกม นิทาน เพลง เป็นต้น  
โดยเขียนเป็น mind mapping เมื่อหมดคาบแล้วทุกกลุ่มยังทำไม่เสร็จ อาจารย์จึงได้ให้นำกลับไปทำเป็นการบ้าน และให้นำเสนอในคาบเรียนต่อไป




🔯🔯 บรรยากาศในห้องเรียน 🔯🔯






☺☺☺☺☺☺


〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.ได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม โดยทุกคนจะต้องช่วยกันระดมความคิดออกมา
ให้ได้เนื้อหาที่ต้องการที่ดีที่สุด

2. วิธีการสอนให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ที่เราจะสามรถประเมินพัฒนาการเด็กได้ 

3. การหาวิธีนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจ และมีความคิดสร้างสรรค์ จากการเขียน mind mapping
 เรื่องประวัติของตัวเอง เพื่อนำไปต่อยอดในการหาสื่อที่สร้างสรรค์ไปใช้ในการสอนเด็กในอนาคต









วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่3


วันที่ 30 มกราคม 2562


          วันนี้มีกิจกรรมที่ได้ทำอยู่ 2 กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่สอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อต่างๆในการสอน เพื่อให้เด็กได้ฝึกคิดและได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


  • กิจกรรมที่ 1
           อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน ออกเป็น 3 กลุ่มกลุ่มละเท่าๆ กัน แต่ละกลุ่มจะได้ดินน้ำมันกลุ่มละ 4 ก้อน และอาจารย์ได้ให้แบ่งดินน้ำมันออกครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะได้ดินน้ำมันมา 8 ก้อน และให้สลับสีของดินน้ำมันกับกลุ่มอื่นเพื่อให้ได้สีที่หลากหลายขึ้น


           
          และหลังจากแบ่งดินน้ำมันกันเสร็จ อาจารย์ก็ให้แต่ละคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้ คนละ 1 ชนิด เพื่อนำไปใช้เป็นสื่อในการสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยต่อไป







          โดยใช้การสอนคณิตศาสตร์เด็กในเรื่องของจำนวนนับ การนับเลขหลักหน่วย และ หลักสิบ
โดยจะเป็นการสอนเลขฐานสิบโดยการนับจำนวนผลไม้ คือ นับผลไม้เป็นแถว แถวละ 10 ผล คือเป็น 1 ชุด คือเมื่อนับถึง 10 แล้วจึงเขียนเลข1 ไว้ข้างหน้าและเริ่มนับอีกแถวนึง
          เด็กจะได้รู้ว่า ที่มาของตัวเลข 14 จะมาจากเลข 1 กับเลข 4 คือ 10 1ชุด บวกกับ 4 จะเท่ากับ 14



  • กิจกรรมที่ 2 
             เป็นการทำสื่อในลักษณะคล้ายๆ กับตารางหมากฮอส โดยมีวิธีทำคือ
1. อาจารย์จะแจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น โดยให้วาดตาราง 10 คูณ 10 ช่อง วัดช่องละ 2 นิ้ว 
2. นำกระดาษอีกส่วนหนึ่งมาตัดเป็นช่องขนาด 1.5 นิ้ว โดยตัดออกมาจำนวน 100 ชิ้น
3. นำกระดาษขาวเทาที่เหลือในส่วนที่ตัดออกเพื่อที่จะมาทำส่วนต่อไป ซึ่งนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาว และใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง กระดาษแผ่นแรกเขียนคำว่า หลักหน่วย และหลักสิบ ลงในช่องด้านบน
4. นำกระดาษแผ่นเล็กในข้อที่ 3 มาติดกับแผ่นกระดานแผ่นใหญ่ โดยติดที่มุมด้านซ้าย โดยติดเทปกาวหนังไก่ไว้ด้านหลังแผ่นกระดาน และติดเทปใส่ทับอีกครั้งที่ด้านหน้า



☺☺☺☺☺


〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1. ได้รู้เทคนิกการสอนนับเลขสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้เลขฐานสิบ 
2. ได้ทำสื่อในการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้อุปกรณ์ที่หาง่ายและมีราคาไม่แพง
เพื่อนำไปใช้สอนเด็กได้ในอนาคต



บันทึกการเรียนครั้งที่2


วันที่ 16 มกราคม 2562


          เนื่องจากในวันนี้เป็นวันครู ซึ่งทางคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมจึงได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ในชื่อว่า 
ครูของพระราชาร่วมสืบสานพระราชปณิธาน
ณ โรงยิมพลศึกษา ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.30 น.  

          โดยมีซุ้มกิจกรรมของทั้ง 4 สาขาวิชา ซึ่งมี การศึกษาปฐมวัย จิตวิทยา เทคโนโลยีการศึกษา และ พละศึกษา โดยมีทั้งกิจกรรมตอบคำถาม เล่นเกม ซึ่งจะได้รับความรู้ในเรื่องของพระราขกรณียกิจต่างๆ มากมาย และมีกิจกรรมสอยดาว ซึ่งจะมีของรางวัลให้แลก

🔯🔯 ภาพบรรยากาศของกิจกรรม 🔯🔯


                  

                  

                   






〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.ได้รู้เรื่องราวของพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาล 9 และ รัชกาลที่ 10 
ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา


บันทึกการเรียนครั้งที่1




วันที่ 9 มกราคม 2562


          อาจารย์ได้มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาทำ นักศึกษาจะต้องหาข้อมูลในหัวข้อต่างๆ เพื่อนำข้อมูลไปใส่ลงใน blog โดยมีรายละเอียด ดังนี้
  • บทความ
  • งานวิจัย
  • เพลงนิทาน
  • สื่อ
  • ตัวอย่างการสอน
ที่เกี่ยวข้อกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.ได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
2.ได้รับความรู้เพิ่มเติมในส่วนของการหางานวิจัยและบทความ