วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

บทความ

สรุปบทความ
เรื่อง สอนลูกเรื่องเรขาคณิต (Teaching Children about Geometry)




          การสอนลูกเรื่องเรขาคณิต หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจคณิตศาสตร์ที่ว่าด้วยความเกี่ยวพันระหว่างเส้น มุม และการวัดเนื้อที่ และรู้จักรูปเรขาคณิตซึ่งหมายถึงรูปต่างๆ ทางเรขาคณิต ได้แก่รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม แปดเหลี่ยม วงกลม เป็นต้น รวมถึงรูปทรง เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต และรูปเรขาคณิตได้ แม้ในวัยนี้เด็กบางคนอาจจะเรียกชื่อ หรือขีดเขียน รูปเรขาคณิต รูปทรงเรขาคณิตไม่ได้ก็ตาม แต่เด็กสามารถสังเกตได้ การเรียนรู้ก็จะเกิดได้แน่นอน

การสอนเรื่องเรขาคณิตมีความสำคัญอย่างไร?

                    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้จะต้องเน้นการพัฒนาทักษะการปฏิบัติให้แก่เด็ก เพราะการที่เด็กได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์อย่างเพียงพอ ทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในความสามารถของตน เกิดการเรียนรู้วิธีการใช้เหตุผล เพิ่มพูนคำศัพท์ที่เด็กควรรู้จักและเข้าใจ เรขาคณิตเป็นสาระหนึ่งทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต รูปทรงเรขาคณิต และขนาดต่างๆที่เด็กจะพบเห็นได้ในสิ่งแวดล้อม และมีคำศัพท์ที่แสดงถึง ขนาด รูปร่าง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างต่างๆ เช่น ใหญ่ เล็ก กลาง สูง ต่ำ หนา บาง อ้วน ผอม เต็ม ว่าง เปล่า ยาว สั้น ใกล้ ไกล กลม สี่เหลี่ยม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ใช้สื่อสารในสังคม

การสอนเรื่องเรขาคณิตมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?

  • เด็กจะมีความสามารถที่จะเรียกชื่อ และใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต รูปทรงเรขาคณิต ที่มักพบในสิ่งแวดล้อมต่างๆได้
  • เด็กจะสามารถใช้รูปทรงต่างๆในจุดมุ่งหมายต่างๆกัน หรือใช้ภาชนะต่างๆเพื่อจุดประสงค์ต่างกัน
  • เด็กจะเป็นผู้มีความสามารถทางปัญญา เนื่องจากได้รับการฝึกฝนให้เกิดประสบการณ์ขั้นพื้นฐานจากเรื่องเรขาคณิตจนเกิดเป็นทักษะสำคัญๆ
  • เด็กจะมีความสุขและสนุกที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์ต่อไป เพราะจะพบเรื่องราวเรขาคณิตมีอยู่จริงในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย มีเหตุ มีผล
  • เด็กจะเป็นผู้ชอบค้นคิด และเห็นคุณค่าในเรื่องที่เรียน เพราะได้รับการฝึกกระบวนการคิดอย่างนักคณิตศาสตร์
  • เด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน ได้แก่ การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับการนับฯ

ครูสอนเรื่องเรขาคณิตให้ลูกที่โรงเรียนอย่างไร?

          ครูสอนเรื่องเรขาคณิตให้ลูกที่โรงเรียนด้วยการให้เด็กได้มีประสบการณ์เรื่องเรขาคณิตจากสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มความสนใจ และจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหลักทั้งหกตามตารางกิจวัตรประจำวันสำหรับเด็ก ครูควรตั้งจุดประสงค์ของการเรียนรู้ไว้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรม ได้แก่ เด็กจะมองเห็นความหลากหลายของวัตถุที่อยู่รอบๆตัวเขา เมื่อพิจารณารูปเรขาคณิตแล้ว เด็กบอกชื่อของวัตถุได้ และเป็นวัตถุชนิดเดียวกัน แต่อาจจะมีรูปทรงหลากหลาย เด็กๆควรได้สร้างสรรค์ประกอบรูปทรงต่างๆและบรรยายด้วยคำพูดได้

พ่อแม่ผู้ปกครองจะสอนเรื่องเรขาคณิตให้ลูกที่บ้านอย่างไร?

  • พ่อแม่เรียกขานสิ่งของด้วยชื่อรูปเรขาคณิตไปด้วย ให้เด็กพูดตามและสัมผัสสิ่งนั้นด้วย 
  • จัดหาบล็อกไม้ บล็อกพลาสติก รูปทรงเรขาคณิตมาให้ลูก นำบล็อกมาใช้สอนเรื่องรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิตเด็กจะได้สัมผัสเส้นรอบรูปเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับสิ่งรอบตัว เป็นการฝึกให้เด็กรับรู้รูปทรงเรขาคณิตที่เหมือนกันหรือคล้ายคลึงกันของวัตถุต่างประเภทกัน
  • พ่อแม่สามารถนำพลาสติกแข็งใสสีต่างๆ มาตัดเป็นรูปเรขาคณิตเล่นเกมทายรูปเรขาคณิต หรือให้ลูกหยิบตามที่พ่อแม่บอก
  • ออกกำลังกายกลางสนามและขีดเส้นเป็นรูปเรขาคณิตที่พื้นดิน ให้ลูกกระโดดไปตามช่องตารางสี่เหลี่ยมที่ขีดเส้นบนพื้นสนาม

☺ เกร็ดความรู้เพื่อครู ☺
          ครูจัดนิทรรศการเรื่องรูปเรขาคณิต ไว้ในห้องเรียนเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และสัมผัสของจริงที่เป็นรูปเรขาคณิต ให้เด็กมีส่วนร่วมหาวัตถุรูปทรงเรขาคณิต อาจจะได้มาจากสิ่งที่มีอยู่ในห้องเรียน ไม่จำเป็นต้องนำมาจากที่บ้าน การที่เด็กได้หาเองนั้นทำให้เด็กเห็นถึงความเกี่ยวพันระหว่างสิ่งที่หามาใหม่กับสิ่งเดิมที่จัดอยู่ก่อน แล้วหน้าที่จัดตกแต่งมุมนิทรรศการเป็นเรื่องความรับผิดชอบของครู วัตถุบางอย่างควรจัดเก็บรักษาไว้เพื่อใช้ในการสอนเรื่องอื่นๆได้อีก ครูจึงควรมีกล่องใช้การจัดเก็บรักษาของเหล่านี้ พร้อมทั้งทำทะเบียนสิ่งของ เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน










⏩⏩⏩⏩⏩⏩⏩



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น