วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่3


วันที่ 30 มกราคม 2562


          วันนี้มีกิจกรรมที่ได้ทำอยู่ 2 กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่สอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อต่างๆในการสอน เพื่อให้เด็กได้ฝึกคิดและได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


  • กิจกรรมที่ 1
           อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน ออกเป็น 3 กลุ่มกลุ่มละเท่าๆ กัน แต่ละกลุ่มจะได้ดินน้ำมันกลุ่มละ 4 ก้อน และอาจารย์ได้ให้แบ่งดินน้ำมันออกครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะได้ดินน้ำมันมา 8 ก้อน และให้สลับสีของดินน้ำมันกับกลุ่มอื่นเพื่อให้ได้สีที่หลากหลายขึ้น


           
          และหลังจากแบ่งดินน้ำมันกันเสร็จ อาจารย์ก็ให้แต่ละคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้ คนละ 1 ชนิด เพื่อนำไปใช้เป็นสื่อในการสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยต่อไป







          โดยใช้การสอนคณิตศาสตร์เด็กในเรื่องของจำนวนนับ การนับเลขหลักหน่วย และ หลักสิบ
โดยจะเป็นการสอนเลขฐานสิบโดยการนับจำนวนผลไม้ คือ นับผลไม้เป็นแถว แถวละ 10 ผล คือเป็น 1 ชุด คือเมื่อนับถึง 10 แล้วจึงเขียนเลข1 ไว้ข้างหน้าและเริ่มนับอีกแถวนึง
          เด็กจะได้รู้ว่า ที่มาของตัวเลข 14 จะมาจากเลข 1 กับเลข 4 คือ 10 1ชุด บวกกับ 4 จะเท่ากับ 14



  • กิจกรรมที่ 2 
             เป็นการทำสื่อในลักษณะคล้ายๆ กับตารางหมากฮอส โดยมีวิธีทำคือ
1. อาจารย์จะแจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น โดยให้วาดตาราง 10 คูณ 10 ช่อง วัดช่องละ 2 นิ้ว 
2. นำกระดาษอีกส่วนหนึ่งมาตัดเป็นช่องขนาด 1.5 นิ้ว โดยตัดออกมาจำนวน 100 ชิ้น
3. นำกระดาษขาวเทาที่เหลือในส่วนที่ตัดออกเพื่อที่จะมาทำส่วนต่อไป ซึ่งนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาว และใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นความชัดเจนของช่อง กระดาษแผ่นแรกเขียนคำว่า หลักหน่วย และหลักสิบ ลงในช่องด้านบน
4. นำกระดาษแผ่นเล็กในข้อที่ 3 มาติดกับแผ่นกระดานแผ่นใหญ่ โดยติดที่มุมด้านซ้าย โดยติดเทปกาวหนังไก่ไว้ด้านหลังแผ่นกระดาน และติดเทปใส่ทับอีกครั้งที่ด้านหน้า



☺☺☺☺☺


〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1. ได้รู้เทคนิกการสอนนับเลขสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้เลขฐานสิบ 
2. ได้ทำสื่อในการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้อุปกรณ์ที่หาง่ายและมีราคาไม่แพง
เพื่อนำไปใช้สอนเด็กได้ในอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รูปแบบการสอน

สรุปรูปแบบการสอน การสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด BBLสำหรับเด็กอนุบาล คลิปจาก : สถานีโทรทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC Channal ที่มา :  obe...