วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่4


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562


          กิจกรรมแรกที่อาจารย์ให้ทำ คือ การทำ mind mapping ประวัติของตนเอง โดยมีหัวข้อ คือ

  • ครอบครัว
  • ตัวเรา ลักษณะของตัวเอง
  • ความสามารถพิเศษ
  • ประโยชน์




           เป็นการเรียนรู้การนำเสนอให้มีความน่าสนใจ ในเวลาที่มีจำกัด เพื่อให้เกิดประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ต่อยอดในการสอนคณิตศาสตร์เด็กต่อไป 
          
        🔎  วิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพราะทำให้เราสามารถประเมินได้เด็กได้ ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด 





          กิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละประมาณ 4 - 5 คน เพื่อมาระดมความคิดกัน ว่า
  • การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ สามารถจัดกิจกรรมอะไรได้บ้าง 
  • สื่อคณิตศาสตร์ที่จะนำมาใช้ในการสอน มีอะไรบ้าง ที่น่าจะสามารถทำได้
  • เทคนิก หรือ องค์ประกอบ ที่จะช่วยให้การจัดประสบการณืคณิตศาสตร์ สามารถทำได้ดี เช่น เกม นิทาน เพลง เป็นต้น  
โดยเขียนเป็น mind mapping เมื่อหมดคาบแล้วทุกกลุ่มยังทำไม่เสร็จ อาจารย์จึงได้ให้นำกลับไปทำเป็นการบ้าน และให้นำเสนอในคาบเรียนต่อไป




🔯🔯 บรรยากาศในห้องเรียน 🔯🔯






☺☺☺☺☺☺


〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.ได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม โดยทุกคนจะต้องช่วยกันระดมความคิดออกมา
ให้ได้เนื้อหาที่ต้องการที่ดีที่สุด

2. วิธีการสอนให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ที่เราจะสามรถประเมินพัฒนาการเด็กได้ 

3. การหาวิธีนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจ และมีความคิดสร้างสรรค์ จากการเขียน mind mapping
 เรื่องประวัติของตัวเอง เพื่อนำไปต่อยอดในการหาสื่อที่สร้างสรรค์ไปใช้ในการสอนเด็กในอนาคต









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รูปแบบการสอน

สรุปรูปแบบการสอน การสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด BBLสำหรับเด็กอนุบาล คลิปจาก : สถานีโทรทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC Channal ที่มา :  obe...