วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

รูปแบบการสอน

สรุปรูปแบบการสอน
การสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด BBLสำหรับเด็กอนุบาล

คลิปจาก : สถานีโทรทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC Channal
ที่มา : obectv  



〰 สรุป 〰

          สมองของเด็กอนุบาลจะมีลักษณะพิเศษ คือ เป็นสมองที่มีความกระตือรือร้น มีแรงจูงใจอย่างสูงที่จะเรียนรู้ แต่เด็กจะไม่สามารถใช้เหตุผลและการคิดแบบซับซ้อน แต่จะต้องเรียนรู้ผ่านของจริง และจากประสบการณ์โดยตรงของเด็ก
          ดังนั้น การสอนแบบ BBL จึงควรใช้การสัมผัสของจริงเป็นหัวใจสำคัญ  
          แนวคิด Brain Based Learning จะใช้การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ระบบสัมผัสและใช้ระบบเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
          เทคนิคที่จะทำให้การสอนคณิตศาสตร์มีความน่าสนใจและเกิดประสิทธิผล คือการสอนควรเป็นไปตามธรรมชาติของสมอง 3 ขั้นตอน คือ
  • สมองจะรับข้อมูลโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ส่งข้อมูลไปประมวลผลในสมองส่วนหน้า หรือบูรณาการข้อมูล
  • และจะส่งสัญญาณไปในส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวเพื่อปฏิบัติการตอบโต้ และแสดงพฤติกรรมออกมา
⇝ ในวัยอนุบาลจะต้องเรียนรู้ในเรื่องที่สำคัญ คือ
  • การนับ
  • การจำแนก
  • การจัดกลุ่ม




วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่13





วันที่ 24 เมษายน 2562


           วันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบสุดท้ายของรายวิชาการจัดประสบการณืทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้มีการพูดถึงมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ 2560 ที่ได้ทำแผนผังความคิดกันไปเมื่อคาบก่อนหน้า และอาจารย์ได้แจกแผนผังความคิดที่เราได้ทำกันไปคืน 
          และจากนั้นก็ได้ได้แจกกระดาษเปล่าให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทำแผนผังความคิด โดยเขียนเป็นแนวนอน เริ่มจากแบ่งกระดาษออกเป็น 4 ส่วน ตรงกลางเขียนหัวข้อ โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างเป็น หน่วยไข่ จากนั้นก็แยกหัวข้อย่อยออกเป็น เช่น
  • ชื่อ แบ่งย่อยออกเป็น ไข่นก ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่เต่า เป็นต้น
  • ลักษณะ เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด พื้นผิว รสชาติ
  • ที่มา เกิดขึ้นได้อย่างไร
  • ประโยชน์ เป็นต้น



          โดยการแบ่งหัวข้อย่อยออกมาจะเป็นการทำให้เราเห็นภาพเนื้อหาโดยรวมได้ชัดเจนขึ้น โดยสาระจะนำมาจาก หลักสูตร มีตัวสำคัญ คือ สาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ
สาระที่ควรเรียนรู้แบ่งได้ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

  1. ตัวฉัน
  2. บุคคลและสถานที่
  3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
  4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
        จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำแผนผังความคิดอีก 1 หัวข้อ โดยตั้งหัวข้อ คือ หน่วยนก
การเขียนแผนผังความคิดจะต้องเขียนให้อ่านง่าย ไม่ตีลังกาอ่าน และจะต้องจัดวางให้อยู่กึ่งกลางให้ดูสวยงาม







          




〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.รู้การทำแผนผังความคิด เทคนิกการทำต่างๆ


〰 คำศัพท์ 〰

1. Bird นก
2.Brochures แผ่นพับ
3.Sign เครื่องหมาย
4.Symbol สัญลักษณ์
5.Step ขั้นตอน




☺☺☺☺☺☺☺☺




             ก่อนจะปิดคลาสอาจารย์ได้สั่งงานให้ทำแผ่นพับสำหรับแจ้งความรู้และขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง โดยให้ส่งผ่าน Blog 

⧭ แผ่นพับ ⧭








❤❤ ปิดคอร์ส ❤❤








วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่12



วันที่ 19 เมษายน 2562

          วันนี้มีการเรียนรวมทั้ง 2 กลุ่มเรียน โดยอาจารย์ได้ให้สรุปความรู้ในเรื่องของ คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 2560 โดยทำสรุปในรูปแบบของ Mind Mapping เพื่อให้นักศึกษาได้อ่านและทำความเข้าใจ
โดยอ้างอิงจาก : กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ปฐมวัย

⧫ ภาพผลงาน 









☺ ภาพบรรยากาศระหว่างเรียน ☺






〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1. ได้อ่านทบทวนเนื้อหาความรู้ในกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์
2. ได้ฝึกกระบวนการการคิดอย่างเป็นระบบ



〰 คำศัพท์ 〰
1.Standard มาตรฐาน
2.Mind Mapping แผนผังความคิด
3.Thinking การคิด
4.Algebra พีชคณิต
5.Indicators ตัวชี้วัด







รูปแบบการสอน

สรุปรูปแบบการสอน การสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด BBLสำหรับเด็กอนุบาล คลิปจาก : สถานีโทรทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC Channal ที่มา :  obe...