วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่11

วันที่ 3 เมษายน 2562


                    
             ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์มีการครวจสอบ Blogger ของแต่ละคนว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และอาจารย์ก็ได้มีการแนะนำเพิ่มเติมว่าบล็อกของแต่ละคนมีข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุงตรงไหน อย่างไรบ้าง เพื่อที่นักศึกษาจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข








           วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มส่งงานกลุ่มสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแต่ละกลุ่มจะต้องออกไปพรีเซนต์ชิ้นงานของตนเอง ว่าเป็นสื่อเกี่ยวกับอะไร ใช้งานอย่างไร มีวิธีการเล่นอย่างไร และอาจารย์จะมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อชิ้นนั้นๆ

☺ ภาพประกอบการนำเสนองาน☺





















บันทึกการเรียนครั้งที่10


วันที่ 27 มีนาคม 2562




 ❌  ไม่มีการเรียนการสอน

บันทึกการเรียนครั้งที่9


วันที่ 20 มีนาคม 2562

          วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาเพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของชิ้นงาน โดยตรวจทีละกลุ่ม และมีการแนะนำ ชิ้นงานแต่ละชิ้นว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนไหน อย่างไรบ้าง



          หลังจากนั้นอาจารย์ได้นำตัวอย่างสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของรุ่นพี่มาให้ดูเพื่อเป็นตัวอย่าง และมาวิเคราะห์สื่อแต่ละชิ้นว่าจะสามารถนำสื่อไปสอนได้อย่างไรบ้าง และจะมีวิธีการเล่นอย่างไร สามารถนำสื่อไปประยุกต์ใช้ในการสอนแบบอื่นได้อย่างไรบ้าง














〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
ได้รับวิธีการสร้างสื่อ ผลิตสื่อที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย และประหยัด


〰 คำศัพท์ 〰
1.Toy ของเล่น
2.Present นำเสนอ
3.Portfolio ผลงาน
4.Number ตัวเลข
5.Dice ลูกเต๋า











วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562

วิจัย

สรุปงานวิจัย

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย



ปริญญานิพนธ์ ของ เชวง     ซ้อนบุญ
เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2554


ความมุ่งหมายของงานวิจัย
          1.เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
          2.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
          3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อน ระหว่าง และหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
          4.เพื่อศึกษาผลการนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้ผ่านการหาประสิทธิภาพแล้วไปใช้ในสภาพจริง

ขอบเขตของการวิจัย
          1. กลุ่มนักเรียน ชาย หญิงอายุ 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาล2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2553 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี
          2. ครูปฐมวัยที่สอนนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาล2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2553 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี

ตัวแปรที่ศึกษา
          ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย 8 ทักษะ ประกอบด้วย ทักษะการเปรียบเทียบ การจัดประเภท การจับคู่ การเรียงลำดับ การนับ การรู้ค่าจำนวน การวัด และการบอกตำแหน่ง


⧭ สรุปผลการวิจัย ⧭
          
            รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดย รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C มีองค์ประกอบที่สำคัญ 7 ประการ คือ
  • การกระตุ้นความสนใจ ( Motivation )
  • การเรียนรู้แบบปฏิบัติการ ( Active Learning )
  • การถ่ายโยงการเรียนรู้ ( Transfer of learning ) 
  • การผสานเป้นหนึ่งเดียวของศีรษะคือสมอง หัวใจ และมือ ( Head Heart Hands )
  • การเล่นสร้างสรรค์ ( Constructive Play )
  • การเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ ( Constructive Learning )
  • การเรียนรู้แบบร่วมมือ ( Cooperative Learning )
  • และประกอบด้วยกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4 ขั้น คือ      
ขั้นที่ 1 : การกระตุ้นใคร่รู้
ขั้นที่ 2 : การตัดสินใจเลือเล่น
ขั้นที่ 3 : การเล่น
ขั้นที่ 4 : การนำเสนอผลงาน














วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่8


วันที่ 13 มีนาคม 2562


           วันนี้อาจารย์ได้นัดรวมนักศึกษาทั้ง 2 เซค เพื่อมาแจกวัสดุ อุปกรณ์ที่จะใช้ในการจัดทำสื่อทางคณิตศาสตร์ โดยทุกกลุ่มจะต้องนำอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ไปให้เพียงพอต่อการใช้งาน









            และอาจารย์ก็ได้มีการเสนอเทคนิกการทำสื่อบางอย่างให้กับเพื่อนบางกลุ่มเพื่อเป็นแนวทางที่จะนำไปผลิตสื่อของตนเอง หลังจากอาจารย์ได้แจกสื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ปล่อยให้นักศึกษากลับไปทำงานของตนเองต่อ


☺☺☺☺☺☺☺☺


〰 คำศัพท์ 〰
1.paper กระดาษ
2.Glue กาว
3.Future Board ฟิวเจอร์บอร์ด
4.Give ให้
5.Meeting พบปะ






บันทึกการเรียนครั้งที่7


วันที่ 6 มีนาคม 2562



          อาจารย์ได้มีการตรวจงานสื่อการสอนคณิตศาสตร์ที่ได้ออกแบบกันไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และคัดเลือกสื่อที่มีความน่าสนใจออกมาเพื่อให้นักศึกษาได้ทำเป็นชิ้นงาน โดยจับกลุ่มกันแล้วแต่งานว่างานไหนเหมาะสมที่จะทำกี่คน
          และอาจารย์ได้มีการอธิบายงานของแต่ละกลุ่มว่าควรทำอย่างไร ใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง และสื่อแต่ละชิ้นจะสามารถนำไปใช้สอนเด็กได้อะไรบ้าง โดยอาจารย์ได้มีการอธิบายงานอย่างละเอียด เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลับไปทำได้




☀☀ ภาพบรรยากาศระหว่างเรียน








☺☺☺☺☺☺☺☺


〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.ได้รู้ถึงวิธีการเลือกใช้สื่อ โดยสื่อบางชนิดสามารถนำไปใช้
ในการจัดการเรียนรู้ได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้ันอยู่กับการนำไปประยุกต์ใช้ของผู้สอน




〰 คำศัพท์ 〰
1.Homework การบ้าน
2.Design ออกแบบ
3.Interesting น่าสนใจ
4.Meterial วัสดุ
5.Group กลุ่ม









วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่6




วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562


  • กิจกรรมที่ 1 
                     กิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน โดยอาจารย์จะให้ดินน้ำมันคนละ 1 ก้อน และให้นักศึกษาปั้นดินน้ำมันออกมาให้เป็นรูปทรง 2 มิติบนกระดาษ จะปั้นเป็นอะไรก็ได้





                   
          และให้อธิบายผลงานของตนเอง ว่าเป็นรูปทรงอะไร เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หัวใจ วงรี เป็นต้น  และต่อไปก็นำรูปทรงที่ทำมา มาทำให้เป็นรูปทรง 3 มิติโดยใช้ดินน้ำมันและไม้จิ้มฟัน 





  ☀ รูปทรง 2 มิติ คือ รูปที่เป็นภาพนูนขึ้นมา
  ☀  รูปทรง 3 มิติ คือ รูปที่สามารถมองเห็นได้ 3 ด้าน ด้านกว้าง ยาว และสูง   ☀ 


★ การนำไปบูรณาการใช้ในกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ ★
ในชีวิตประจำวันที่สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็ก คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 



  • กิจกรรมที่ 2
                     ออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
งานเดี่ยว สื่อ บวก ลบเลขต้นไม้
งานกลุ่ม สื่อเศษส่วนหรรษา



☺☺☺☺☺☺☺



〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰

1.ได้ความรู้เกี่ยวกับรูปร่าง รูปทรง 2มิติ และ 3มิติ
2.ฝึกการคิดและการแก้ไขปัญหา


〰 คำศัพท์ 〰
1.fraction เศษส่วน
2.Learning การเรียนรู้
3.Behavior พฤติกรรม
4.Analyze วิเคราะห์
5.Contours รูปทรง






          




วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่5


วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562

          วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอชาร์ตการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันระหว่างแต่ละกลุ่ม

🔅🔅ผลงานของแต่ละกลุ่ม🔅🔅







           โดยในระหว่างการนำเสนอ  อาจารย์ก็จะมีแนะนำว่าการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กจะใช้สื่ออะไรในการสอนบ้าง เช่น

  • สื่อที่เป็นเพลง ยกตัวอย่างเพลง คือ เพลงผึ้งน้อยหารัง เพลงแม่ไก่ออกไข่ เพลงนกกระจิบ เพลงมุม เพลงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เพลงเรขาคณิต เป็นต้น
  • สื่อที่เป็นนิทาน เช่น นิทานลูกหมูสามตัว นิทานผักกาดยักษ์ประหลาด นิทานตัวเลขอยู่ไหน นิทานบวกลบแสนสนุก
  • สื่อที่เป็นเกม เช่น เกมจับคู่ภาพเรขาคณิต เกมนับตัวเลขกับไม้ไอติม เกมผึ้งน้อยหารัง
  • เทคนิกในการสอน ที่มีหลายหลายมาก เช่น การสอนจะต้องเริ่มจากง่ายไปหายาก จะต้องใช้สื่อที่สีสันสดใสดึงดูดความสนใจ 
           เมื่อมีอะไรที่นำเสนอไม่ถูกต้องอาจารย์ก็จะคอยแก้และแนะนำให้ถูกต้อง เพื่อที่จะได้ไม่จำไปใช้ผิดๆ 





                                         
        พอนำเสนองานเสร็จอาจารย์ได้แจกกระดาษเทาขาวและตัดให้เป็นป้ายขนาด 3 x 1 นิ้ว และให้นักศึกษาออกแบบป้ายชื่อของตนเอง





          เมื่อออกแบบเสร็จแล้วอาจารย์ก็สอบถามพูดคุยกับนักศึกษาว่าการมีป้ายชื่อจะสามารถสอนคณิตศาสตร์เด็กได้อย่างไร ที่เด็กจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเรา คำตอบคือ...
          การนับจำนวนการมาโรงเรียนของเด็ก เมื่อเด็กมาโรงเรียนให้นำป้ายชื่อของตนเองมาติด และหลังจากนั้นให้เด็กนับจำนวนเด็กทั้งหมดที่มา โดยช่วยกันนับ ว่ามีมาเรียนกี่คน ไม่มากี่คน โดยเด็กจะได้ในเรื่องของการนับ ตัวเลข การเพิ่มจำนวน และบอกจำนวนได้



🔯🔯 บรรยากาศในห้องเรียน 🔯🔯







☺☺☺☺☺☺☺☺

〰 ความรู้ที่ได้รับ 〰
1.เทคนิกการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยวิธีการต่างๆที่หลากหลาย



〰 คำศัพท์ 〰

1. Technique เทคนิก วิธีการ
2.name tag ป้ายชื่อ
3.Present นำเสนอ
4.Mathematics คณิตศาสตร์
5.Music ดนตรี





รูปแบบการสอน

สรุปรูปแบบการสอน การสอนคณิตศาสตร์ตามแนวคิด BBLสำหรับเด็กอนุบาล คลิปจาก : สถานีโทรทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC Channal ที่มา :  obe...