สรุปงานวิจัย
↠ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C ↞
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์ ของ เชวง ซ้อนบุญ
เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2554
ความมุ่งหมายของงานวิจัย
1.เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อน ระหว่าง และหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
4.เพื่อศึกษาผลการนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้ผ่านการหาประสิทธิภาพแล้วไปใช้ในสภาพจริง
ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มนักเรียน ชาย หญิงอายุ 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาล2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2553 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี
2. ครูปฐมวัยที่สอนนักเรียนปฐมวัยชั้นอนุบาล2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2553 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี
ตัวแปรที่ศึกษา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย 8 ทักษะ ประกอบด้วย ทักษะการเปรียบเทียบ การจัดประเภท การจับคู่ การเรียงลำดับ การนับ การรู้ค่าจำนวน การวัด และการบอกตำแหน่ง
⧭ สรุปผลการวิจัย ⧭
รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดย รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Math - 3C มีองค์ประกอบที่สำคัญ 7 ประการ คือ
- การกระตุ้นความสนใจ ( Motivation )
- การเรียนรู้แบบปฏิบัติการ ( Active Learning )
- การถ่ายโยงการเรียนรู้ ( Transfer of learning )
- การผสานเป้นหนึ่งเดียวของศีรษะคือสมอง หัวใจ และมือ ( Head Heart Hands )
- การเล่นสร้างสรรค์ ( Constructive Play )
- การเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ ( Constructive Learning )
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ ( Cooperative Learning )
- และประกอบด้วยกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4 ขั้น คือ
ขั้นที่ 2 : การตัดสินใจเลือเล่น
ขั้นที่ 3 : การเล่น
ขั้นที่ 4 : การนำเสนอผลงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น